રેખ્તા ગુજરાતી ઉત્સવ - 5 જાન્યુઆરી: વડોદરા | 11 જાન્યુઆરી: મુંબઈ | 19 જાન્યુઆરી: ભાવનગર - ફ્રી રજિસ્ટ્રેશન કરો
રજિસ્ટ્રેશન કરોકહી ગયા છે ઓચ્છવલાલ
જે નરનારી ખાય બગાસું
એના મુખમાં આવી પડશે
એક પતાસું.
તે, ઓચ્છવલાલ કંઈ કવિ ન્હોતા
કે માત્ર પ્રાસ માટે જ
‘બગાસું’ની સાથે ‘પતાસુ’
શબ્દ લાવ્યા હતા,
એ તો તર્કમય થઈ તર્કાતીત
એ તો શાસ્ત્રમય થઈ શાસ્ત્રાતીત
એ તો અક્ષરમય ને અર્થાતીત.
સત્ય શોધવા એમને હવે યત્ન નથી કરવો પડતો.
સત્ય એમને શોધતું આવે છે.
ઓચ્છવલાલને શોધતાં શોધતાં બાપડા સત્યનો
તો દમ નીકળી જાય છે.
સત્ય એમને શોધવા ક્યાં ક્યાં નથી રખડ્યું?
આલમારીમાં પડેલાં પુસ્તક પર ચડેલી રજમાંથી
એ એકવાર મળ્યા હતા. એટલે સત્ય તો
ઊધઇ બની પુસ્તકે પુસ્તકે જ ફરે અને
ત્યાં ન જડે એટલે નિરાશ થઈ,
લાયબ્રેરીને નાકે ઊભું રહે રીક્ષા થઈ;
આમ તો ઓચ્છવલાલ રીક્ષા સિવાય ફરે નહીં
પણ, ઓચ્છવલાલ એટલે ઓચ્છવલાલ,
એ તો કોકની સાયકલ પછવાડે બેસી પણ જાય
અને સત્ય બાપડું લાયબ્રેરીને નાકે વાટ જોતું
ઊભું રહે.
સત્યને મનમાં સંદેહ ખરો
કે ઓચ્છવલાલને કલાકે કલાકે કડક કમસકર ચા
તો જોઈએ જ.
બાપડું સત્ય ચા થઈ, ગંદી તપેલીમાં,
પરસેવો પાડતો હૉટેલના રસોયાના હાથે,
ગરમ થાય અને નહીં ધોવાતા કપમાંથી
રકાબી સુધી રેડાય
અને ઓચ્છવલાલે તો નવરાત્રના
ઉપવાસ ચાલતા હોય તો
બહારનું પાણી પણ ન પીવાનુ
પણ લઈ લીધું હોય.
અને સત્ય બાપડું
ચાંપ બની, ભઠિયાર ગલીના ગરમ તવામાં
તાવડાના ઘીથી જાત શેકે
કે પાનમાં કાશ્મિરી કમામ બનીને ચોપડાય
કે વિલ્સ કિંગ બની ધુમાય
કે રૂપિયાની નોટનું પરચુરણ અને
ને તોય ઓચ્છવલાલ હાથ ન આવે
તો ન જ આવે.
ઓચ્છવલાલને એક ટેવ ખરી
કે દર દશમી મિનિટે
એમને એક બગાસું તો આવે અને આવે જ.
અને સત્ય ‘વિકાસક્રમ’ના વિશ્વમાં
પરિભ્રમણ આદરે ત્યારે જ ઓચ્છવલાલ હાથ લાગે;
આમ તો ઓચ્છવલાલને ડઝનેકને હિસાબે
ઊંઘમાં પણ છીંક આવે જ.
પણ, શરદી થઈ હોય,
તો ઓચ્છવલાલ છીંક ન પણ ખાય
એટલે છેવટે સત્ય માટે એકમાત્ર ઉપાય
એ બગાસું જ રહે.
એ મ્હોંફાડોમાંથી સત્ય ત્યારે જ
ઓચ્છવલાલમાં પ્રવેશતુ.
આજ દિનના ઇતિહાસમાં
દરેક મહાન વ્યક્તિના મુખમાંથી સત્ય બહાર
આવ્યું છે
પણ, કોઈ વ્યક્તિના મુખ વાટે સત્ય અંદર
ગયું હોય.
તો એ એક ઓચ્છવલાલના જ કિસ્સામાં.
અને જો આવા અજોડ ઓચ્છવલાલ કહી ગયા હોય
કે જે નરનારી ખાય બગાસુ
એના મુખમાં આવી પડશે
એક પતાસું
તે આ વાણી વિશે શંકા સેવવી
એ નરાધમ પાપ છે,
ઈશ્વર તો ઠીક
વ્હેતા પવનનો ઈન્કાર કરવા જેવી વાત છે.
માટે, શંકા આશંકાના આજન્મ સેવકો
શંકા છોડો અને ખાવ બગાસાં
એક નહીં પણ લાખ પતાસાં.
પતાસાંથી ડાયાબિટિસ થશે એવું ઓચ્છવલાલે
કહ્યું નથી
માટે મુક્ત મને ખાવ બગાસાં
ખાવ પતાસાં. ભય ન સેવશો.
બાકી મરતાં મરતાં મને તો ઓચ્છવલાલ
કાનમાં કહેતા જ ગયા છે
કે પતાસું પણ એક બગાસું તો રાજ ખાય છે.
આવી ઝીણવટભરી દૃષ્ટિના ઓચ્છવલાલ હવે
આપણી વચ્ચે નથી
ઓચ્છવલાલનો આત્મા પ્રભુને શાંતિ આપો,
શાંતિ જ આપો.
kahi gaya chhe ochchhawlal
je narnari khay bagasun
ena mukhman aawi paDshe
ek patasun
te, ochchhawlal kani kawi nhota
ke matr pras mate ja
‘bagasun’ni sathe ‘patasu’
shabd lawya hata,
e to tarkmay thai tarkatit
e to shastrmay thai shastratit
e to aksharmay ne arthatit
satya shodhwa emne hwe yatn nathi karwo paDto
satya emne shodhatun aawe chhe
ochchhawlalne shodhtan shodhtan bapDa satyno
to dam nikli jay chhe
satya emne shodhwa kyan kyan nathi rakhaDyun?
almariman paDelan pustak par chaDeli rajmanthi
e ekwar malya hata etle satya to
udhai bani pustke pustke ja phare ane
tyan na jaDe etle nirash thai,
layabrerine nake ubhun rahe riksha thai;
am to ochchhawlal riksha siway phare nahin
pan, ochchhawlal etle ochchhawlal,
e to kokani saykal pachhwaDe besi pan jay
ane satya bapaDun layabrerine nake wat jotun
ubhun rahe
satyne manman sandeh kharo
ke ochchhawlalne kalake kalake kaDak kamaskar cha
to joie ja
bapaDun satya cha thai, gandi tapeliman,
parsewo paDto hautelna rasoyana hathe,
garam thay ane nahin dhowata kapmanthi
rakabi sudhi reDay
ane ochchhawlale to nawratrna
upwas chalta hoy to
baharanun pani pan na piwanu
pan lai lidhun hoy
ane satya bapaDun
champ bani, bhathiyar galina garam tawaman
tawDana ghithi jat sheke
ke panman kashmiri kamam banine chopDay
ke wils king bani dhumay
ke rupiyani notanun parachuran ane
ne toy ochchhawlal hath na aawe
to na ja aawe
ochchhawlalne ek tew khari
ke dar dashami minite
emne ek bagasun to aawe ane aawe ja
ane satya ‘wikasakram’na wishwman
paribhrman aadre tyare ja ochchhawlal hath lage;
am to ochchhawlalne Dajhnekne hisabe
unghman pan chheenk aawe ja
pan, shardi thai hoy,
to ochchhawlal chheenk na pan khay
etle chhewte satya mate ekmatr upay
e bagasun ja rahe
e mhomphaDomanthi satya tyare ja
ochchhawlalman praweshatu
aj dinna itihasman
darek mahan wyaktina mukhmanthi satya bahar
awyun chhe
pan, koi wyaktina mukh wate satya andar
gayun hoy
to e ek ochchhawlalna ja kissaman
ane jo aawa ajoD ochchhawlal kahi gaya hoy
ke je narnari khay bagasu
ena mukhman aawi paDshe
ek patasun
te aa wani wishe shanka sewwi
e naradham pap chhe,
ishwar to theek
wheta pawanno inkar karwa jewi wat chhe
mate, shaka ashankana ajanm sewko
shanka chhoDo ane khaw bagasan
ek nahin pan lakh patasan
patasanthi Dayabitis thashe ewun ochchhawlale
kahyun nathi
mate mukt mane khaw bagasan
khaw patasan bhay na sewsho
baki martan martan mane to ochchhawlal
kanman kaheta ja gaya chhe
ke patasun pan ek bagasun to raj khay chhe
awi jhinawatabhri drishtina ochchhawlal hwe
apni wachche nathi
ochchhawlalno aatma prabhune shanti aapo,
shanti ja aapo
kahi gaya chhe ochchhawlal
je narnari khay bagasun
ena mukhman aawi paDshe
ek patasun
te, ochchhawlal kani kawi nhota
ke matr pras mate ja
‘bagasun’ni sathe ‘patasu’
shabd lawya hata,
e to tarkmay thai tarkatit
e to shastrmay thai shastratit
e to aksharmay ne arthatit
satya shodhwa emne hwe yatn nathi karwo paDto
satya emne shodhatun aawe chhe
ochchhawlalne shodhtan shodhtan bapDa satyno
to dam nikli jay chhe
satya emne shodhwa kyan kyan nathi rakhaDyun?
almariman paDelan pustak par chaDeli rajmanthi
e ekwar malya hata etle satya to
udhai bani pustke pustke ja phare ane
tyan na jaDe etle nirash thai,
layabrerine nake ubhun rahe riksha thai;
am to ochchhawlal riksha siway phare nahin
pan, ochchhawlal etle ochchhawlal,
e to kokani saykal pachhwaDe besi pan jay
ane satya bapaDun layabrerine nake wat jotun
ubhun rahe
satyne manman sandeh kharo
ke ochchhawlalne kalake kalake kaDak kamaskar cha
to joie ja
bapaDun satya cha thai, gandi tapeliman,
parsewo paDto hautelna rasoyana hathe,
garam thay ane nahin dhowata kapmanthi
rakabi sudhi reDay
ane ochchhawlale to nawratrna
upwas chalta hoy to
baharanun pani pan na piwanu
pan lai lidhun hoy
ane satya bapaDun
champ bani, bhathiyar galina garam tawaman
tawDana ghithi jat sheke
ke panman kashmiri kamam banine chopDay
ke wils king bani dhumay
ke rupiyani notanun parachuran ane
ne toy ochchhawlal hath na aawe
to na ja aawe
ochchhawlalne ek tew khari
ke dar dashami minite
emne ek bagasun to aawe ane aawe ja
ane satya ‘wikasakram’na wishwman
paribhrman aadre tyare ja ochchhawlal hath lage;
am to ochchhawlalne Dajhnekne hisabe
unghman pan chheenk aawe ja
pan, shardi thai hoy,
to ochchhawlal chheenk na pan khay
etle chhewte satya mate ekmatr upay
e bagasun ja rahe
e mhomphaDomanthi satya tyare ja
ochchhawlalman praweshatu
aj dinna itihasman
darek mahan wyaktina mukhmanthi satya bahar
awyun chhe
pan, koi wyaktina mukh wate satya andar
gayun hoy
to e ek ochchhawlalna ja kissaman
ane jo aawa ajoD ochchhawlal kahi gaya hoy
ke je narnari khay bagasu
ena mukhman aawi paDshe
ek patasun
te aa wani wishe shanka sewwi
e naradham pap chhe,
ishwar to theek
wheta pawanno inkar karwa jewi wat chhe
mate, shaka ashankana ajanm sewko
shanka chhoDo ane khaw bagasan
ek nahin pan lakh patasan
patasanthi Dayabitis thashe ewun ochchhawlale
kahyun nathi
mate mukt mane khaw bagasan
khaw patasan bhay na sewsho
baki martan martan mane to ochchhawlal
kanman kaheta ja gaya chhe
ke patasun pan ek bagasun to raj khay chhe
awi jhinawatabhri drishtina ochchhawlal hwe
apni wachche nathi
ochchhawlalno aatma prabhune shanti aapo,
shanti ja aapo
સ્રોત
- પુસ્તક : શાપિત વનમાં (પૃષ્ઠ ક્રમાંક 69)
- સર્જક : ચિનુ મોદી
- પ્રકાશક : રુપાલી પ્રકાશન
- વર્ષ : 1976