તું મારી જાત
જાણવા ઇચ્છે છે?
તો સાંભળ મારા ભેરુ:
કેટલાયે મને પૂછ્યો છે આ પ્રશ્ન :
‘કુણ છો, ભાઈ?’
એમ તો તને યે પુછાતો હશે
આ પ્રશ્ન?
(આપણે સાથે ફરીએ છીએ એટલેસ્તો!)
પણ ભાઈ, પૂછવા પૂછવામાંય
ફેર તો ખરો ને!
તો સાંભળ મારી જાત:
તારી જાત એ જ મારી જાત
તારો બાપ એ જ મારો બાપ
તારી મા એ જ મારી મા
તારું લોહી એ જ મારું લોહી
તને ભોંકાય એમ જ મને કાંટા ભોંકાય,
પણ તું પાડી ઊઠે રાડ્યું
ને હું ફટાક દઈને કાઢી આપું
તને કાંટો
એમ હું તારા કાંટા કાઢતો રહ્યો
પણ મને ભોંકાતા રહ્યા
કાંટા અંગે અંગમાં
છેદાઈ ગયું મારું રોમે રોમ
થીજી ગયું રક્ત
ગંધાવા લાગ્યો મારો દેહ
બદલાવા લાગ્યો મારો રંગ
પગમાં ખૂંચતા કાંટાની
રજ બની ને
વિખરાઈ ગયો.
કહેવાય છે કે વર્ષો પહેલાં
શાસ્ત્રી મહારાજે
આપ્યું મને નામ :
એમની કૃપાદૃષ્ટિએ
(ભલું થજો એમનું)
ઇતિહાસને પાને લખાયું
એ અઢી અક્ષરને ફાડવા મથ્યા કંઈ સંત :
કબીરે ગાયો બે પંક્તિનો
મંત્ર : તેજ લીટો
“પોથી પઢિ પઢિ જગ મુઆ
પંડિત ન હુઆ કોઈ
‘ઢાઈ અચ્છર પ્રેમકા”
પઢૈ સો પંડિત હોય
તોયે
‘ઢાઈ અચ્છર પ્રેમ’
ન ફાડી શક્યો
અઢી અક્ષરને
પંડિતની પોથીમાંથી.
મહાત્મા ગાંધીએ કર્યા અક્ષર ચાર
નરસિંહ મહેતાને ચાર અક્ષર
સાથે હતો બડો પ્યાર
અડી અક્ષરની કિંમત ચૂકવી
‘નર-સિંહ’-‘હરિ-જન’ થયો
ન્યાત બહાર
અઢી અક્ષરની કિંમત ચૂકવી
છે મેં પણ
મને પણ અક્ષર પાડતા આવડ્યું હોત–
(મારે અક્ષર નો’તો પાડવો–
એમતો કેમ કહેવાય!)
–પણ નો’તો સ-અક્ષર થવાનો!
અધિકાર
‘સિર સલામત હોત તો
પહેરી શક્યો હોત–
‘પઘડિયાં બહોત’
અંગૂઠો પણ ક્યાં
હતો સલામત
શંભુએ માથે ફેરવ્યો શું હાથ!
આદિવાસી–છેડાવાસીએ–
ધરી ગીધાં અંગૂઠા-મસ્તક–
આચાર્ય-રામને હાથ
એમને હતો સમયનો સાથ
સત્તાનો સાથ–શક્તિનો સાથ
પોથીમાંના અક્ષરોનો સાથ
અમે બની રહ્યા અનાથ
શું કરે દીનાનાથ
પિંજરે પુરાયો હતો ભગવન્
હાડપિંજરે અમે હતા અકબંધ
કેવી રીતે છૂટે હૃદયના બંધ?
તોયે છૂટ્યા અક્ષર
માર્ક્સ -ગાંધી તણા
ને એમ કેટલાયે અક્ષર
એમની હતી એક જ જાત
એટલે કોઈ ન ફાવી શક્યો કજાત
પછી ઊગ્યું રક્તરંજિત પ્રભાત
પુછાતી ગઈ જાત
પછે ચાલ્યું ચૂંટણીનું ચક્ર
ઊભી થઈ વાડ
માતેલા સાંઢનો થયો જય જયકાર
વહ્યો સમયનો ગાળો
ઊપડ્યો નાત-જાતનો રોગચાળો
પણ ભેરુ હવે ન રહે એ લગાર
એ માટે થઈ રહ્યો ઉપચાર
મારી તારી એક જ જાત
આપણે આદમની ઓલાદ
ખભે ખભા મેળવીએને
લઈએ ઉષ્માનો આસ્વાદ
પછી કોઈ ન પૂછે સવાલ:
તમે કુણ છો
કબીરના મંત્રનો કરીએ પુનરુચ્ચાર :
જાતિ-પાંતિ ન પૂછો સાધુકી કોઈ
હરિ કો ભજે સો હરિ કા હોઈ.
tun mari jat
janwa ichchhe chhe?
to sambhal mara bheruh
ketlaye mane puchhyo chhe aa parashn ha
‘kun chho, bhai?’
em to tane ye puchhato hashe
a parashn?
(apne sathe phariye chhiye etlesto!)
pan bhai, puchhwa puchhwamanya
pher to kharo ne!
to sambhal mari jatah
tari jat e ja mari jat
taro bap e ja maro bap
tari ma e ja mari ma
tarun lohi e ja marun lohi
tane bhonkay em ja mane kanta bhonkay,
pan tun paDi uthe raDyun
ne hun phatak daine kaDhi apun
tane kanto
em hun tara kanta kaDhto rahyo
pan mane bhonkata rahya
kanta ange angman
chhedai gayun marun rome rom
thiji gayun rakt
gandhawa lagyo maro deh
badlawa lagyo maro rang
pagman khunchta kantani
raj bani ne
wikhrai gayo
kaheway chhe ke warsho pahelan
shastari maharaje
apyun mane nam ha
emni kripadrishtiye
(bhalun thajo emnun)
itihasne pane lakhayun
e aDhi aksharne phaDwa mathya kani sant ha
kabire gayo be panktino
mantr ha tej lito
“pothi paDhi paDhi jag mua
panDit na hua koi
‘Dhai achchhar premka”
paDhai so panDit hoy
toye
‘Dhai achchhar prem’
na phaDi shakyo
aDhi aksharne
panDitni pothimanthi
mahatma gandhiye karya akshar chaar
narsinh mahetane chaar akshar
sathe hato baDo pyar
aDi aksharni kinmat chukwi
‘nar sinh’ ‘hari jan’ thayo
nyat bahar
aDhi aksharni kinmat chukwi
chhe mein pan
mane pan akshar paDta awaDyun hot–
(mare akshar no’to paDwo–
emto kem kaheway!)
–pan no’to sa akshar thawano!
adhikar
‘sir salamat hot to
paheri shakyo hot–
‘paghaDiyan bahot’
angutho pan kyan
hato salamat
shambhue mathe pherawyo shun hath!
adiwasi–chheDawasiye–
dhari gidhan angutha mastak–
acharya ramne hath
emne hato samayno sath
sattano sath–shaktino sath
pothimanna akshrono sath
ame bani rahya anath
shun kare dinanath
pinjre purayo hato bhagwan
haDpinjre ame hata akbandh
kewi rite chhute hridayna bandh?
toye chhutya akshar
marks gandhi tana
ne em ketlaye akshar
emni hati ek ja jat
etle koi na phawi shakyo kajat
pachhi ugyun raktranjit parbhat
puchhati gai jat
pachhe chalyun chuntninun chakr
ubhi thai waD
matela sanDhno thayo jay jaykar
wahyo samayno galo
upaDyo nat jatno rogchalo
pan bheru hwe na rahe e lagar
e mate thai rahyo upchaar
mari tari ek ja jat
apne adamni olad
khabhe khabha melwiyene
laiye ushmano aswad
pachhi koi na puchhe sawalah
tame kun chho
kabirna mantrno kariye punruchchar ha
jati panti na puchho sadhuki koi
hari ko bhaje so hari ka hoi
tun mari jat
janwa ichchhe chhe?
to sambhal mara bheruh
ketlaye mane puchhyo chhe aa parashn ha
‘kun chho, bhai?’
em to tane ye puchhato hashe
a parashn?
(apne sathe phariye chhiye etlesto!)
pan bhai, puchhwa puchhwamanya
pher to kharo ne!
to sambhal mari jatah
tari jat e ja mari jat
taro bap e ja maro bap
tari ma e ja mari ma
tarun lohi e ja marun lohi
tane bhonkay em ja mane kanta bhonkay,
pan tun paDi uthe raDyun
ne hun phatak daine kaDhi apun
tane kanto
em hun tara kanta kaDhto rahyo
pan mane bhonkata rahya
kanta ange angman
chhedai gayun marun rome rom
thiji gayun rakt
gandhawa lagyo maro deh
badlawa lagyo maro rang
pagman khunchta kantani
raj bani ne
wikhrai gayo
kaheway chhe ke warsho pahelan
shastari maharaje
apyun mane nam ha
emni kripadrishtiye
(bhalun thajo emnun)
itihasne pane lakhayun
e aDhi aksharne phaDwa mathya kani sant ha
kabire gayo be panktino
mantr ha tej lito
“pothi paDhi paDhi jag mua
panDit na hua koi
‘Dhai achchhar premka”
paDhai so panDit hoy
toye
‘Dhai achchhar prem’
na phaDi shakyo
aDhi aksharne
panDitni pothimanthi
mahatma gandhiye karya akshar chaar
narsinh mahetane chaar akshar
sathe hato baDo pyar
aDi aksharni kinmat chukwi
‘nar sinh’ ‘hari jan’ thayo
nyat bahar
aDhi aksharni kinmat chukwi
chhe mein pan
mane pan akshar paDta awaDyun hot–
(mare akshar no’to paDwo–
emto kem kaheway!)
–pan no’to sa akshar thawano!
adhikar
‘sir salamat hot to
paheri shakyo hot–
‘paghaDiyan bahot’
angutho pan kyan
hato salamat
shambhue mathe pherawyo shun hath!
adiwasi–chheDawasiye–
dhari gidhan angutha mastak–
acharya ramne hath
emne hato samayno sath
sattano sath–shaktino sath
pothimanna akshrono sath
ame bani rahya anath
shun kare dinanath
pinjre purayo hato bhagwan
haDpinjre ame hata akbandh
kewi rite chhute hridayna bandh?
toye chhutya akshar
marks gandhi tana
ne em ketlaye akshar
emni hati ek ja jat
etle koi na phawi shakyo kajat
pachhi ugyun raktranjit parbhat
puchhati gai jat
pachhe chalyun chuntninun chakr
ubhi thai waD
matela sanDhno thayo jay jaykar
wahyo samayno galo
upaDyo nat jatno rogchalo
pan bheru hwe na rahe e lagar
e mate thai rahyo upchaar
mari tari ek ja jat
apne adamni olad
khabhe khabha melwiyene
laiye ushmano aswad
pachhi koi na puchhe sawalah
tame kun chho
kabirna mantrno kariye punruchchar ha
jati panti na puchho sadhuki koi
hari ko bhaje so hari ka hoi
સ્રોત
- પુસ્તક : દલિત કવિતા સંચય (પૃષ્ઠ ક્રમાંક 93)
- સંપાદક : ગણપત પરમાર, મનીષી જાની
- પ્રકાશક : ગુજરાત લોકાયન
- વર્ષ : 1981