રેખ્તા ગુજરાતી ઉત્સવ - 5 જાન્યુઆરી: વડોદરા | 11 જાન્યુઆરી: મુંબઈ | 19 જાન્યુઆરી: ભાવનગર - ફ્રી રજિસ્ટ્રેશન કરો
રજિસ્ટ્રેશન કરોએક
એ ઊભો હતો ત્યાં
એક ખૂણામાં સંકુડાઈને,
જ્યાં બાળી નાખેલા માણસ
અને ખટારાના ભંગારની વાસ
ચાડી ખાતી હતી
એ ઘટનાની
જે ના ઘટી હોત તો
થયું તે ન થયું હોત...
એ ઊભો હતો ત્યાં
જોતો
આંખોથી સડકને માપતો,
જતાં-આવતાંને નાણતો,
ભીતરનાં ભય અને હિંમતના યુદ્ધને ખાળતો
મુઠ્ઠી વાળતો,
દાંત પીસતો,
માથું લગીર ખજવાળતો,
હાથ ગુંજામાં ઘાલતો,
નગરની ફેરફુદરડી ફેરવતો,
એ ઊભો હતો...
બે
એ ચાલતો હતો
પગ પડતા
અને ઉપડતા હતા
પગલે પગલે
અનુભવતો હતો
અજંપો
અને આશંકાભરી સ્થિતિ...
એ... એ... એ થયું!
અબઘડી કંઈક
જરૂર જરૂર
થવાનું
આમ ને આમ ક્યાં જવાનું?
સમયની બીક
સ્થિતિની બીક
કંઈકની બીક
કોઈકની બીક
નજીક
શ્વાસ જેટલી
નજીક
જાણે ભીતરમાં ભર્યું પેટ્રોલ
શ્વાસ કાંડી
ને હમણાં
અબઘડી
ધડાકો...
એ ચાલતો હતો
હડબડતો...
ત્રણ
એ બેઠો હતો
મૂંગોમંતર
અંદર અંદર
છેક અંદર
એના પેટાળે
ઢાળે
ચડઊતર ગજબની
ખંજર આમ થાય તેમ થાય
લોલકની જેમ ગાતું જાય:
હે રામ! હે રામ!
આગની જ્વાળા ભડભડતી
ધૂમાડાથી લખતી જાય:
હે અલ્લા! હે અલ્લા!
એ નખથી કોતરતો હતો
મૂંગોમંતર.
એ બેઠો હતો.
ચાર
એ ઊંઘતો હતો
ઊંઘમાં અટપટા ભોગ ભાસતો હતો:
મજૂરીકામ મળી ગયું છે,
રોજમદારી પાકી ગોઠવાઈ ગઈ છે.
કોન્ટ્રાક્ટર સાથે સાંઠગાંઠ થઈ ગઈ છે;
બધું નક્કી થઈ ગયું છે,
કામે ચડી જવાયું છે.
ત્યાં જ રીડિયો પડ્યો,
‘ભાગજો, એલા, ભાગજો!
સ્ટેબિંગ ખંજર હુલાવી દીધું!!’
ને
ભાગવા જતાં પડી જવાયું
પછી દડી જવાયું
પછી જડી જવાયું
હવે બે જ આંગળ છેટું
હવે ઘચ્ચ દેતુંકને –
એની આંખો ખુલી ગઈ
એની અંદર જે થયું તે ઊડી ગયું:
હાશ, સપનું હતું!!
સાચે જ સપનું હતું?
કે પડઘો હતો
મનમાંની ગતિવિધિઓનો?
એ પડખું ફરી ગયો.
એ ઊંઘતો હતો.
પાંચ
એ વાંચતો હતો:
‘ઈતિહાસ એ હકીકતોનો એવો ખજાનો છે,
જે શીખવે છે કે –’
‘...આજે કાળુપુર, દરિયાપુર, શાહપુર, આસ્ટોડિયા,
જમાલપુર અને રાયખડમાં કરફ્યુ છે.
દેખો ત્યાં ઠારનો હુક્મ છે.’
ટીવી સમાચારોનાં દૃશ્યો અને વાણી
ખેંચી ગયા એની આંખોને તાણી.
એ બળપૂર્વક પાછો ફર્યો.
ફરી પાઠ્યપુસ્તકના અક્ષરે અક્ષરે ખૂબ તર્યો:
‘ઈતિહાસ
એ હકીકતોનો એવો ખજાનો છે,
જે શીખવે છે શાંતિ
ને બનાવે છે માણસને શાણો
!?!?!?!?’
એ વાંચતો હતો...
છ
એ હુલ્લડમાં ઘેરાઈ ગઈ
પછી હુલ્લડાઈ ગઈ.
એ હસતી નથી
તો રડતી પણ નથી
એ બહુ કામ નથી કરતી
તો પથારીમાં બહુ પડી પણ નથી રહેતી
એ પહેલાંની જેમ નથી બોલતી
પણ સાવ મૂંગી નથી
એ મરતાં મરતાં બચી એમ નથી
એ જીવતેજીવ મરી ગઈ એવું ય નથી
ધગતો કાકડો મોઢામાં નાખો
પછી ચીસ શેં પડાય??
ને પછી તો ઘેરી વળતી હોય છે
અસહ્ય ભીંસ જાતની...
બસ, એ હવે આયનામાં નથી જોતી.
સાત
એ સૂનમૂન છે.
જે જોયું એ ન જોયું થાય તેમ નથી
જે ખોયું એ ન ખોયું થાય તેમ નથી
વરવી હકીકત,
હકીકત છે, એ જ ખૂંચે છે
પોતાના સ્નાયુઓ પોતાને જ ખૂંચે છે.
તાળી દેતા હાથ ટૂંપો દે,
એ માની જ કેમ શકાય?
પસવારતા હાથ
હુલાવી દે છરી
એ સ્વીકારી જ કેમ શકાય?
પ્રશ્નો છે
પ્રશ્નો પીડે છે એને
એની છાતી પર વાગેલા હિંસક નહોર કરતાં
એના હૈયે ઉઝરડાયેલી શ્રદ્ધા મૂંઝવે છે એને
એ સૂનમૂન છે
આઠ
એ મા છે
હાલરડાનું હેત
વહાલપની વેલ
ને સહજ એવો સ્નેહ
એ જ તો એની ઓળખ
એ જ તો એની ઓળખ
એ હચમચી જ જાય ને જોઈને આ દોઝખ!
‘કોઈ પણ માતાથી આ કેમનું જોયું જાય?’
‘એ તમારો દીકરો થાય?’
એ જોઈ રહે પૂછનારની સામે:
‘શું કહેવું મારે આને?’
એ મા છે
નવ
એ વિચારે છે
સાચે જ ઊઠતાં-બેસતાં-ખાતાં-પીતાં
એ વિચારે છે
કે
આ બધું ઘડી બેઘડીનું માન્યું
ત્યાં જ ભૂલ થઈ!
દર વખતે
જ્યારે પણ આવું બને
આગ ફેલાય
લગરીક સૂકા ભેળું ઝાઝેરું લીલું ય બળી જાય
પછી રાખ વળી જાય
થયું
ને પત્યું
હવે ગયું...
પણ ના,
આ વખતે
વાત વકરી ગઈ
સદ્ભાવના ય ઠરી ગઈ
જાણે
ભ્રૂણહત્યાને જાહેર માન્યતા મળી ગઈ!
કેમ કેમ
કેમ
કોઈ વિચારતું નથી કે
હું હિન્દુ ય ના હોઉં
હું મુસ્લિમે ય ના હોઉં
હું ઈસાઈ પણ ના હોઉં
કે શીખ કે બુદ્ધ પણ ના હોઉં
અરે,
ભારતીય
ચાઈનીઝ
કે પાકિસ્તાની
કે કોઈ પણ દેશનો ના હોઉં
તો હું શું હોઉં?
એ વિચારે છે...
ek
e ubho hato tyan
ek khunaman sankuDaine,
jyan bali nakhela manas
ane khatarana bhangarni was
chaDi khati hati
e ghatnani
je na ghati hot to
thayun te na thayun hot
e ubho hato tyan
joto
ankhothi saDakne mapto,
jatan awtanne nanto,
bhitarnan bhay ane hinmatna yuddhne khalto
muththi walto,
dant pisto,
mathun lagir khajwalto,
hath gunjaman ghalto,
nagarni pheraphudarDi pherawto,
e ubho hato
be
e chalto hato
pag paDta
ane upaDta hata
pagle pagle
anubhawto hato
ajampo
ane ashankabhri sthiti
e e e thayun!
abaghDi kanik
jarur jarur
thawanun
am ne aam kyan jawanun?
samayni beek
sthitini beek
kanikni beek
koikni beek
najik
shwas jetli
najik
jane bhitarman bharyun petrol
shwas kanDi
ne hamnan
abaghDi
dhaDako
e chalto hato
haDabaDto
tran
e betho hato
mungomantar
andar andar
chhek andar
ena petale
Dhale
chaDutar gajabni
khanjar aam thay tem thay
lolakni jem gatun jayah
he ram! he ram!
agani jwala bhaDabhaDti
dhumaDathi lakhti jayah
he alla! he alla!
e nakhthi kotarto hato
mungomantar
e betho hato
chaar
e unghto hato
unghman atpata bhog bhasto hatoh
majurikam mali gayun chhe,
rojamdari paki gothwai gai chhe
kontraktar sathe santhganth thai gai chhe;
badhun nakki thai gayun chhe,
kame chaDi jawayun chhe
tyan ja riDiyo paDyo,
‘bhagjo, ela, bhagjo!
stebing khanjar hulawi didhun!!’
ne
bhagwa jatan paDi jawayun
pachhi daDi jawayun
pachhi jaDi jawayun
hwe be ja angal chhetun
hwe ghachch detunkne –
eni ankho khuli gai
eni andar je thayun te uDi gayunh
hash, sapanun hatun!!
sache ja sapanun hatun?
ke paDgho hato
manmanni gatiwidhiono?
e paDakhun phari gayo
e unghto hato
panch
e wanchto hatoh
‘itihas e hakiktono ewo khajano chhe,
je shikhwe chhe ke –’
‘ aaje kalupur, dariyapur, shahpur, astoDiya,
jamalpur ane rayakhaDman karaphyu chhe
dekho tyan tharno hukm chhe ’
tiwi samacharonan drishyo ane wani
khenchi gaya eni ankhone tani
e balpurwak pachho pharyo
phari pathypustakna akshre akshre khoob taryoh
‘itihas
e hakiktono ewo khajano chhe,
je shikhwe chhe shanti
ne banawe chhe manasne shano
!?!?!?!?’
e wanchto hato
chh
e hullaDman gherai gai
pachhi hullDai gai
e hasti nathi
to raDti pan nathi
e bahu kaam nathi karti
to pathariman bahu paDi pan nathi raheti
e pahelanni jem nathi bolti
pan saw mungi nathi
e martan martan bachi em nathi
e jiwtejiw mari gai ewun ya nathi
dhagto kakDo moDhaman nakho
pachhi chees shen paDay??
ne pachhi to gheri walti hoy chhe
asahya bheens jatni
bas, e hwe aynaman nathi joti
sat
e sunmun chhe
je joyun e na joyun thay tem nathi
je khoyun e na khoyun thay tem nathi
warwi hakikat,
hakikat chhe, e ja khunche chhe
potana snayuo potane ja khunche chhe
tali deta hath tumpo de,
e mani ja kem shakay?
paswarta hath
hulawi de chhari
e swikari ja kem shakay?
prashno chhe
prashno piDe chhe ene
eni chhati par wagela hinsak nahor kartan
ena haiye ujharDayeli shraddha munjhwe chhe ene
e sunmun chhe
ath
e ma chhe
halarDanun het
wahalapni wel
ne sahj ewo sneh
e ja to eni olakh
e ja to eni olakh
e hachamchi ja jay ne joine aa dojhakh!
‘koi pan matathi aa kemanun joyun jay?’
‘e tamaro dikro thay?’
e joi rahe puchhnarni sameh
‘shun kahewun mare ane?’
e ma chhe
naw
e wichare chhe
sache ja uthtan bestan khatan pitan
e wichare chhe
ke
a badhun ghaDi beghDinun manyun
tyan ja bhool thai!
dar wakhte
jyare pan awun bane
ag phelay
lagrik suka bhelun jhajherun lilun ya bali jay
pachhi rakh wali jay
thayun
ne patyun
hwe gayun
pan na,
a wakhte
wat wakri gai
sadbhawna ya thari gai
jane
bhrunhatyane jaher manyata mali gai!
kem kem
kem
koi wicharatun nathi ke
hun hindu ya na houn
hun muslime ya na houn
hun isai pan na houn
ke sheekh ke buddh pan na houn
are,
bharatiy
chainijh
ke pakistani
ke koi pan deshno na houn
to hun shun houn?
e wichare chhe
ek
e ubho hato tyan
ek khunaman sankuDaine,
jyan bali nakhela manas
ane khatarana bhangarni was
chaDi khati hati
e ghatnani
je na ghati hot to
thayun te na thayun hot
e ubho hato tyan
joto
ankhothi saDakne mapto,
jatan awtanne nanto,
bhitarnan bhay ane hinmatna yuddhne khalto
muththi walto,
dant pisto,
mathun lagir khajwalto,
hath gunjaman ghalto,
nagarni pheraphudarDi pherawto,
e ubho hato
be
e chalto hato
pag paDta
ane upaDta hata
pagle pagle
anubhawto hato
ajampo
ane ashankabhri sthiti
e e e thayun!
abaghDi kanik
jarur jarur
thawanun
am ne aam kyan jawanun?
samayni beek
sthitini beek
kanikni beek
koikni beek
najik
shwas jetli
najik
jane bhitarman bharyun petrol
shwas kanDi
ne hamnan
abaghDi
dhaDako
e chalto hato
haDabaDto
tran
e betho hato
mungomantar
andar andar
chhek andar
ena petale
Dhale
chaDutar gajabni
khanjar aam thay tem thay
lolakni jem gatun jayah
he ram! he ram!
agani jwala bhaDabhaDti
dhumaDathi lakhti jayah
he alla! he alla!
e nakhthi kotarto hato
mungomantar
e betho hato
chaar
e unghto hato
unghman atpata bhog bhasto hatoh
majurikam mali gayun chhe,
rojamdari paki gothwai gai chhe
kontraktar sathe santhganth thai gai chhe;
badhun nakki thai gayun chhe,
kame chaDi jawayun chhe
tyan ja riDiyo paDyo,
‘bhagjo, ela, bhagjo!
stebing khanjar hulawi didhun!!’
ne
bhagwa jatan paDi jawayun
pachhi daDi jawayun
pachhi jaDi jawayun
hwe be ja angal chhetun
hwe ghachch detunkne –
eni ankho khuli gai
eni andar je thayun te uDi gayunh
hash, sapanun hatun!!
sache ja sapanun hatun?
ke paDgho hato
manmanni gatiwidhiono?
e paDakhun phari gayo
e unghto hato
panch
e wanchto hatoh
‘itihas e hakiktono ewo khajano chhe,
je shikhwe chhe ke –’
‘ aaje kalupur, dariyapur, shahpur, astoDiya,
jamalpur ane rayakhaDman karaphyu chhe
dekho tyan tharno hukm chhe ’
tiwi samacharonan drishyo ane wani
khenchi gaya eni ankhone tani
e balpurwak pachho pharyo
phari pathypustakna akshre akshre khoob taryoh
‘itihas
e hakiktono ewo khajano chhe,
je shikhwe chhe shanti
ne banawe chhe manasne shano
!?!?!?!?’
e wanchto hato
chh
e hullaDman gherai gai
pachhi hullDai gai
e hasti nathi
to raDti pan nathi
e bahu kaam nathi karti
to pathariman bahu paDi pan nathi raheti
e pahelanni jem nathi bolti
pan saw mungi nathi
e martan martan bachi em nathi
e jiwtejiw mari gai ewun ya nathi
dhagto kakDo moDhaman nakho
pachhi chees shen paDay??
ne pachhi to gheri walti hoy chhe
asahya bheens jatni
bas, e hwe aynaman nathi joti
sat
e sunmun chhe
je joyun e na joyun thay tem nathi
je khoyun e na khoyun thay tem nathi
warwi hakikat,
hakikat chhe, e ja khunche chhe
potana snayuo potane ja khunche chhe
tali deta hath tumpo de,
e mani ja kem shakay?
paswarta hath
hulawi de chhari
e swikari ja kem shakay?
prashno chhe
prashno piDe chhe ene
eni chhati par wagela hinsak nahor kartan
ena haiye ujharDayeli shraddha munjhwe chhe ene
e sunmun chhe
ath
e ma chhe
halarDanun het
wahalapni wel
ne sahj ewo sneh
e ja to eni olakh
e ja to eni olakh
e hachamchi ja jay ne joine aa dojhakh!
‘koi pan matathi aa kemanun joyun jay?’
‘e tamaro dikro thay?’
e joi rahe puchhnarni sameh
‘shun kahewun mare ane?’
e ma chhe
naw
e wichare chhe
sache ja uthtan bestan khatan pitan
e wichare chhe
ke
a badhun ghaDi beghDinun manyun
tyan ja bhool thai!
dar wakhte
jyare pan awun bane
ag phelay
lagrik suka bhelun jhajherun lilun ya bali jay
pachhi rakh wali jay
thayun
ne patyun
hwe gayun
pan na,
a wakhte
wat wakri gai
sadbhawna ya thari gai
jane
bhrunhatyane jaher manyata mali gai!
kem kem
kem
koi wicharatun nathi ke
hun hindu ya na houn
hun muslime ya na houn
hun isai pan na houn
ke sheekh ke buddh pan na houn
are,
bharatiy
chainijh
ke pakistani
ke koi pan deshno na houn
to hun shun houn?
e wichare chhe
સ્રોત
- પુસ્તક : યાદવાસ્થળી (પૃષ્ઠ ક્રમાંક 7)
- સર્જક : બારીન મહેતા